วันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2554

นาฬิกาข้อมือ



เช้าวันหยุดอย่างนี้ มาเริ่มต้นด้วยแก็ดเจ็ต (Gadget) ที่นับวันจะมีการพัฒนาด้วยการเพิ่มเติมเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้าไปมากมาย แม้กระทั่งผู้ผลิตนาฬิกาข้อมือไซโก้ (Seiko) ที่เรารู้จักกันดี ซึ่งก่อนหน้านี้ทางบริษัทได้ออกนาฬิกาข้อมือที่ใช้เทคโนโลยีอีอิงค์ (e-ink) ให้ได้ตื่นเต้นกันไปแล้ว ล่าสุดทางบริษัทได้นำนาฬิกาข้อมืออีอิงค์รุ่นใหม่กลับมาอีกครั้งด้วยคุณสมบัติที่ไฮโซกว่าเดิม

จากที่เคยทำเล่นๆ เพื่อให้เห็นว่า ไซโก้เป็นผู้นำบริษัทผู้ผลิตนาฬิกาข้อมือที่มีนวตกรรมทางด้านเทคโนโลยีด้วยการออกนาฬิกาข้อมืออีอิงค์เรือนแรกเมื่อหลายปีก่อน จะด้วยดีไซน์ที่ล้ำเกินไป หรือความไม่พร้อมในเทคโนโลยี ผนวกกับราคาที่ค่อนข้างแพง มันก็เลยไม่ได้รับความนิยมไปโดยปริยาย ดังนั้นทีมพัฒนานาฬิกาข้อมือไซโก้จึงคิดปรับแผนใหม่ เพื่อให้ตอบโจทย์ผู้บริโภคมากขึ้น ก่อนที่จะนำมันออกมาเผยโฉมอวดชาวโลกอีกครั้ง

สำหรับชื่อของนาฬิกาข้อมืออีอิงค์รุ่นใหม่นี้ทางไซโก้เรียกว่า "Future Now" นาฬิกาข้อมือ EPD ที่เปลี่ยนใหม่หมด ตั้งแต่หน้าจอ E-ink ที่เป็น Active Matrix ทำให้สามารถมองเห็นได้ 180 องศา ซึ่งเทียบเท่ากับจอ LCD ทั่วไป โดยนาฬิกาข้อมืออีอิงค์ที่ดำทั้งตัวเรือนในรูปข้างบนนี้เปิดตัวในงาน Basel World 2010 ด้วยความละเอียดของหน้าจอ 80,000 พิกเซล ซึ่งแต่ละพิกเซลสามารถแสดงผลสีเทาได้ 4 ระดับ (gray scale) ทางไซโก้คุยว่า มันเป็นนาฬิกาอีอิงค์ทีได้รับการพัฒนาให้ใช้พลังงานแบตฯลดลงกว่าเดิมหลายเท่า แต่ก็ยังไม่ได้เปิดเผยว่า นานแค่ไหนก่อนที่จะต้องชาร์จแบตฯ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น